![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEieABXAL7cCn4CDjESLdleo6jtHXmsVRR5v2lCAqxKp6CZlNtCppXsFztMHrJmD5gvdeiQ4Yn0Zu4KPP9Q9Ywn9IH7tPXMcQ8G9kJyKzuBTnaGc-y9_oW5islOj96TFxHfG3ArWyV0QKw5v/s400/imagesCAC2VJFC.jpg)
.......การลำดับประสบการณ์ที่จัดวางไว้สำหรับนำผู้เรียนไปสู่ความสามารถโดยอาศัยหลักความสัมพันธ์ของสิ่งเร้ากับการตอบสนอง
พื้น ฐานทางจิตวิทยาของบทเรียนโปรแกรม เป็นทฤษฎีแนวพฤติกรรมนิยม ใช้ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้ากับการตอบสนองและการเสริมแรง อาจเป็นไปได้ทั้งพฤติกรรมทางสมอง กล้ามเนื้อ และความรู้สึก
การเสริมแรงเป็นการกระทำให้การตอบสนองของผู้เรียนมีความหมาย และเป็นไปตามที่ผู้สอนปรารถนาทุกครั้ง
......................ลักษณะของบทเรียนโปรแกรม
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiwvDT4YMN2sUvq8zMu6Ir0ABlHHtggttNpqJQ7sb-PgK21ny_CV7G7mUk_EFuqbR1ky1L50vh7iq-0FX_RVhtw31WWxjBi-91ZDEYLQqipLUs3ZOt6RXWHVl7shsXB0BJvZtjCJuTK5Myv/s400/imagesCAU8HE5T.jpg)
..........1. การแบ่งขั้นการเรียนรู้เป็นหน่วยย่อยๆ และเรียงลำดับจากง่ายไปสู่ยาก
..........2. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนการสอนอย่างกระฉับกระเฉง
..........3. ให้ผู้เรียนได้ทราบผลการเรียนของตนอย่างทันทีทันใด
..........4. ให้ผู้เรียนประสบผลสำเร็จในการเรียนเป็นระยะๆ
ประเภทของบทเรียนโปรแกรม
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhyexF0S8O_WAt_QGdU9NH3xGDNNOo5CVzxgmhmg9i6RqoFvT_Kfo_hWCIKP4VVUjH8qvvLo9G2EnYO2k5Nzpee81RwQYHF77KcolvbDHn2ybcO99XHejegNIhkOstrNvdO4OkGp0pMV9XQ/s400/imagesCA2Z8GB2.jpg)
..........1. แบบเส้นตรง ให้ผู้เรียนทุกคนเรียนผ่านกรอบของบทเรียนทุกกรอบ ตั้งแต่กรอบที่ 1 ไปจนถึงกรอบสุดท้าย
..........2. แบบสาขา
.......- กรอบยืนหรือกรอบหลัก ทุกคนต้องเรียนผ่าน
.......- บทเรียนโปรแกรมแบบสาขา เหมาะสำหรับการใช้สอนในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหา การวิเคราะห์
..........
ข้อดีและข้อจำกัดของบทเรียนโปรแกรม
..........ข้อดี ทำ ให้ผู้เรียนมีโอกาสเรียนด้วยตนเอง สามารถแก้ไขความเข้าใจผิดได้ทันทีถ้าตอบผิด ถ้าตอบถูกก็มีการเสริมแรงให้เกิดกำลังใจ สนรองความสามารถและความแตกต่างระหว่างบุคคลได้ดี
..........ข้อจำกัด ไม่เหมาะสมสำหรับการสอนเนื้อหาวิชาที่ต้องการคำตอบในแง่ความคิด
ชุดการสอน
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEht1pHNY_CZYbwE5BR6SJ-K48Zu_3AsbtmqcWHPh5odt2E3pdWZpVE_E2mgDTzRPfut1wpDINhHByjwD_lf-4YN2EAvA90KHMa1ap8pVo88Ls6sr9Dqiv4LjeMnBpaRHgeR0bz122XogS7w/s400/imagesCASYTCMX.jpg)
..........คือ ชุดของสื่อหลายๆชนิดหรือที่เรียกว่าสื่อประสมที่จัดไว้เป็นกล่องหรือซองตาม ลักษณะของเนื้อหาวิชา เพื่อรวบรวมเอกสารและประสบการณ์ต่างๆสำหรับช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ อย่างมีประสิทธิภาพ
ทฤษฎีที่ทำให้เกิดชุดการสอน
..........1. การใช้สื่อประสม
..........2. การใช้กระบวนการกลุ่มสัมพันธ์
..........3. การใช้จิตวิทยาการเรียนรู้มาจัดสภาพในการเรียน
ประเภทของชุดการสอน
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEizdbE1ihrbdcE3B93cOLpu-esXkvtRj2Ar7iPKoAS7Hxiet3n7p6-JsLLm3vq3yKfQS9N8rwpHKMh2LsjN34qFbq1KNsWzr4cr0it5NCr3ImDg3fkYEStTYG6JEP1wPms0HBel4YqMjjo1/s400/imagesCAHFY8HI.jpg)
..................................................................1. ชุดการสอนประกอบคำบรรยาย
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiFUDTqneWULUKDNc6Bnzg1Wj2yUKrnjENizWR8rQVtxFX-wWsmBbgmkkmasWlvILYiRZfHv0eZAD3sCWNeWLmRzILpXhiml_REUGyQw7tHSTThvMgzOvbIB7Wuyq-jfkKwwjRrbtHM6pf7/s400/imagesCAFIMI2E.jpg)
................................................................2. ชุดการสอนแบบกลุ่มเล็กและชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiqXivH4a3Ivngxg7_8ijc8op9MLyeXuYZZEieMiUCL-db-U3dzi4GayIla588jQWNv_LtHfVYzJQyuPgkJT0OjcKSwWf7vMs5lpJYr-QpH9ApcA0H3joEuHgfIBS_gL84gWHxCj1QOmfhc/s400/imagesCAENH9AE.jpg)
.............................................................3. ชุดการสอนรายบุคคล
................องค์ประกอบของชุดการสอน
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj2iFrc61viR9ONTHQcdUdvweJIrZcC23B_H5ZCwNSNDU-bpKv7K4AH2IkuIXfeIMKng_teCaYXlvI7N5geIqS11e2_IQRw9XURnpT0SDoR7NTX7vSb2KfqMF72P_cvom7jvYfR5_KyvxMd/s400/imagesCA1FS343.jpg)
...........1. คำชี้แจง
...........2. จุดมุ่งหมาย
...........3. การประเมินผลเบื้องต้น
...........4. รายการเนื้อหาวิชาและสิ่งที่เกี่ยวข้องอื่นๆ
...........5. การกำหนดกิจกรรม
...........6. การประเมินผลขั้นสุดท้าย
...............ประโยชน์ของชุดการสอน
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjDavO4ugkvKDDwBzagLB3MTnHq55s6p7y3j5KkjixifLgk4CNG5R1DAOszf2fdRVL1W4RDiWoiAfe-av3-ZBkb6oGHW5_IlSsvTUSndM6f4k97x_D_-kWJDDYm8dx5n6paYHYaAtClCPY8/s400/imagesCA02WV5I.jpg)
..........1. เร้าความสนใจของผู้เรียน
..........2. การเรียนรู้เป็นอิสระจากอารมณ์ของครู
..........3. ขจัดปัญหาในการขาดแคลนครู สนับสนุนการศึกษานอกโรงเรียน
..........4. แก้ปัญหาความแตกต่างๆระหว่างบุคคล
..........5. ผู้เรียนสามารถรับทราบผลความก้าวหน้าของตนเอง
..........6. ให้ความสะดวกและสร้างความเชื่อมั่นในตนเองให้แก่ครู
....................................ศูนย์การเรียน
.......คือ การจัดบรรยากาศที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโดยมุ่งให้ผู้เรียนศึกษาหา ความรู้ด้วยตนเองจากโปรแกรมการเรียน ซึ่งจัดไว้ในรูปชุดการเรียนการสอนรายกลุ่มหรือรายบุคคล
................แนวคิดในการจัดศูนย์การเรียน
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjU-YNO8UAGyDBcQdYAGuQVHoEXbQabUfJJTz85cDCvrfjb2lw1_3kNcsBCrmorroG2_vbP_uwjqlS52MrBqUmBPQrIt8Wo9kvk6giDqoAPxTd2N_z7feAILf_nRo8tjqoNWNNheiTfR4JU/s400/imagesCAPE2X2R.jpg)
...........1. การให้ผู้เรียนลงมือทำกิจกรรมด้วยตนเอง
...........2. ให้รับทราบผลการกระทำในทันที
...........3. ให้มีโอกาสเกิดความภาคภูมิใจ
...........4. ให้เรียนไปทีละน้อยตามลำดับขั้น
.............................ประเภทศูนย์การเรียน
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgb2vv1j8G0f3R3Qi02eBjMh80Vin4A2oZWzIY2AcKPFtYvgu7AcgT6WAnrSKutl1231CSpcXIWv05VCKZ1f7EIuLNncpkdtZCiNlz4uTcp1_AlGAIxSdAciew3lVPcsPr3U8JP026pEWGp/s400/imagesCAY9XPRU.jpg)
...........1. ศูนย์การเรียนในห้องเรียน
...........2. ศูนย์การเรียนเอกทัศ
- ศูนย์การเรียนสำหรับครู เป็นห้องปฏิบัติการวิธีสอน
- ศูนย์วิชาการ สำหรับนักเรียน เพื่อให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
- ศูนย์การเรียนชุมชน เป็นสถานศึกษาที่เปิดโอกาสให้บุคคลทุกเพศทุกวัยเข้ามาศึกษาในเรื่องที่สนใจ
............................การสอนแบบศูนย์การเรียน
เป็นการจัดสภาพห้องเรียนรูปแบบใหม่ ที่เน้นให้ผู้เรียนประกอบกิจกรรมในการเรียนด้วยตนเองตามโปรแกรมการสอนที่จัดไว้ในศูนย์กิจกรรมต่างๆ
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEirRO5StIdojnkk8JO0_4kiQHRN_464x_zpRZIWhg9snKRrwa4RX5jNw18swtYfcKR_Z96VRIBdPby8j3nj7hnDiUcvucG_m4OFRLwLaz4Xt6rA6W6NAjls3WklnATUYgp_z684N2lJdeMi/s400/imagesCAPEMJ32.jpg)
...........ขั้นตอนการเรียนในศูนย์การเรียน
...........1. ทดสอบก่อนเรียน
...........2. นำเข้าสู่บทเรียน
...........3.ดำเนินกิจกรรมการเรียนโดยแบ่งกลุ่มผู้เรียน
...........4. สรุปบทเรียน
...........5. ประเมินผลการเรียน
ประโยชน์ของศูนย์การเรียน
1. สร้างบรรยากาศในการเรียน เพิ่มความสนใจของผู้เรียน
2. ส่งเสริมให้ผู้เรียนศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง
3. ช่วยสร้างบรรยากาศแห่งเสรีภาพในการแสดงความคิด
4. ส่งเสริมการทำงานเป็นหมู่คณะ
..............................การสอนแบบจุลภาค
.....คือ การสอนในสถานการณ์จำลองห้องเรียนง่ายๆ เป็นการอสนมุ่งฝึกทักษะเฉพาะในการสอน
......................หลักเกี่ยวกับการสอนแบบจุลภาค
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiZHWm8VUPrLVad6vvz0Oa3rsWWdXeKlrPJUcNWQmkjhmFlEUe6Z_BiQKKKHuz4OFYU-ByzNeSV20kgqaBNdjmvuPSEG30cDivX4HETxXJMrlkFDVR5WvLTJZlrqsP73lXQyF_Ss_3tccvk/s400/imagesCAWAGK1Z.jpg)
.....1. การเสริมแรง
.....2. การรับรู้ผลย้อนกลับ
.....3. การฝึกซ้ำหลายๆครั้ง
.....4. การถ่ายโยงการเรียน
.............
ทักษะการสอนแบบจุลภาค
......1. ทักษะสำหรับครูเป็นศูนย์กลาง
......2. ทักษะผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
.............ขั้นตอนการสอนแบบจุลภาค
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhdPB4-knATclOfvUn0Aew3mCgMe3p1JOPvS3t-H22sqBV2CfwvcnfkuQoEgiUU64dW_AOXVMaxE1fSmQ1Cg5Z9-yLM9w_zok3mSSFS4EyqBMHcXBTSkvwHCieMStLC-HHtNteli6c_8JoR/s400/imagesCAS3OO42.jpg)
.........1. ขั้นศึกษาทักษะที่ต้องการฝึก
.........2. ขั้นเลือกเนื้อหาและวางแผนการสอน
.........3. ขั้นสอน
.........4. ขั้นวิเคราะห์ผลการสอน
.........5. ขั้นตัดสินใจ
.........6. ขั้นจบกระบวนการสอน
.............
ข้อดีและข้อจำกัดการสอนแบบจุลภาค
.........ข้อดี ใช้ ในการทดลองสอนและปรับปรุงวิธีสอน ใช้ทดลองสอนเพื่อปรับปรุงเนื้อหาในหลักสูตร ใช้ฝึกทักษะและสมรรถภาพในการสอนให้กับครู เปิดโอกาสให้ผู้สอนทดลองสอนจนพอใจ
.........ข้อจำกัด ผู้ฝึกไม่ได้พบสภาพห้องเรียนจริง การสอนแบบจุลภาคใช้ประกอบการสอนแต่ไม่ใช้แทนการฝึกสอน
.............การสอนเป็นคณะ
.........เป็น วิธีดำเนินการสอนแบบที่เน้นการใช้บุคลากรให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น โดยจัดให้ครูร่วมกันวางแผนจัดการเรียนการสอน ประเมินผล และรับผิดชอบเด็กกลุ่มเดียวกัน
.............
วัตถุประสงค์ของการสอนเป็นคณะ
.........1. ปรับปรุงประสิทธิภาพของการสอน
.........2. ส่งเสริมการดำเนินชีวิตแบบประชาธิปไตย
.........3. มีเวลาให้ผู้เรียนมาก
.........4. แก้ปัญหาจำนวนนักเรียนในห้องเรียน
.........5. ส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ
.........6. แก้ปัญหาความไม่ยุติธรรม
...............
รูปแบบการสอนเป็นคณะ
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg6IcYrZq1MD64nYoN9ucHDc3I76aDGvDLy3_PFl_GNbDnvsHnq7N5ZCsHIRoKw1jTi_fyD0_3aAc4hOskcF4ZfNjiH9DA8vIsUB58wmYRlBxjqbVHu2RyNJxfvPb9GHKPdjdn-G-69ykMJ/s400/imagesCAG2IGO6.jpg)
.........1. แบบมีผู้นำ
.........2. แบบไม่มีผู้นำ
.........3. แบบครูพี่เลี้ยง
...............
วิธีดำเนินการสอนเป็นคณะ
.........1. การสอนเป็นกลุ่มใหญ่
.........2. ความคิดรวบยอด
.........3. การสอนเป็นกลุ่มเล็ก
.........4. การค้นคว้าด้วยตนเอง
................ข้อดีและข้อจำกัดของการสอนเป็นคณะ
.........ข้อดี ครู มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านวิชาการ ครูใช้ความถนัดและความสามารถของตนได้อย่างเต็มที่ ทำให้ครูใหม่ได้มีโอกาสได้ฝึกงานให้เกิดความชำนาญ ผู้เรียนมีประสบการณ์กว้างขวาง
.........ข้อจำกัด ต้องเสียเวลาในการเตรียมงานมาก ความสำเร็จของการสอนขึ้นอยู่กับความรับผิดชอบและความร่วมมือของครู
................การสอนทางไกล
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhTZAKZVmNF9Oe06ec0cWSY-cleXs4aEBxVJ5znZyb-NBlQdr8hmmkY2R0M2AKQdAMkrXO0qXUI8gyAhIRnlrNKhIwkWK6difZ469i-iC-yCNqX1vCLm1iCe5Dvx61ZgWUwe97vVQtSabYv/s400/imagesCAXWJZ9I.jpg)
หมาย ถึง ระบบการศึกษาที่ผู้เรียนและผู้สอนอยู่ไกลกันแต่สามารถทำให้เกิดการเรียนรู้ โดยอาศัยสื่อการสอนในลักษณะสื่อประสม เช่น ตำราเรียน เทปบันทึกเสียง