![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgGGLMUQ-GVsv_q7nYxaZ-fvW1zS3ors0tQk_A4wE_ezKwxtcNFeiYXHTylggARtqc_29A-nShyphenhyphen814rpnG3MUNObQzS-LKp-gOnYc8KJ8z2haCIQur2pks_GJWojtlIRHMnl_rGbQN5LV7u/s400/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E4.jpg)
>>>>>>>>>คอมพิวเตอร์ เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีประสิทธิภาพและศักยภาพสูงในการคำนวณ และประมวลผล สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEggotORSAmtDKPJq54VFu9vxD_zH-AinvbXWo_GfUK3jGkklN6HU4E-o2w4ttJdxN-Wgej6FQeMq53wpECgQJ40ehPZA0a6hWwWDEGCG_N30MSfrKgGhQMyIOknAl_7BGsry5S17P7atLUO/s400/cpu.jpg)
...........ระบบการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์
........1. การป้อนข้อมูล การพิมพ์ การพูด โดยผ่านอุปกรณ์ที่สำคัญ เช่น เมาส์ คีบอร์ด สแกนเนอร์ ซีดี
........2. การประมวลผล คำนวณและประมวลผลข้อมูล หรือเรียกว่า CPU
........3. การแสดงผล แสดงผลการทำงานของ CPU อาจเป็นรูปภาพ ตัวอักษร เสียง ทางจอภาพ เครื่องพิมพ์
.................การนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการศึกษา
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjjCpuuzugGM0EmHNHgPwKI-mNy95JbLOb-01gyqfsTOaRE5hTwvxDt0_81EDDQdfuR4mw9JooY7kHcIWHaqQPqCAwKryiUxan2x-WgdFuZDkfUE1fN8nasFFebakzu8llqidvYfm1niAiR/s400/images%5B5%5D.jpg)
..........1. การใช้คอมพิวเตอร์เป็นสื่อการสอนโดยตรง เช่น การฉายเนื้อหาประกอบการบรรยาย คอมพิวเตอร์สามารถทำหน้าที่แทนสื่อต่างๆ เช่น แผ่นใส ภาพนิ่ง
.........2. การใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการออกแบบสื่อการเรียนการสอน เช่น การออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์มากที่เป็นเอกสารหนังสือ วารสาร โปสเตอร์ ชุดไมโครซอร์ฟออฟฟิต
........3. การใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือการค้นคว้าเพื่อการเรียนรู้ทั่วไป
........4. การใช้คอมพิวเตอร์เป็นสื่อการเรียนรู้
รูปแบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้เป็นสื่อการเรียนรู้
คอมพิวเตอรืช่วยสอน คือ สื่อการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่งที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการนำเสนอเนื้อหาบทเรียนในลักษณะสื่อประสม
.................คุณค่าของคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh3jvX50qEcvQ_FlYeE35sGT3VFo9FzYctmYnoHt9zyONvlGd1UvBYcifCx2lvcUVcEz-a-bwdTBm07_fFtIsny2b94K0lDXeF165qDTXvsguQoBPk8hy3ss1VTYJT2J9LxKWYj07gaJbPB/s400/imagesCAJ7W8Y1.jpg)
..........- คิดอย่างมีเหตุผลคือการเรียนการสอนจะเป็นในแง่ฝึกหัดให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้เอง
..........- รู้จักแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
..........- ตัดสินใจได้ด้วยตนเอง
..........- ยอมรับและนับถือตนเอง
..........- รู้จักรับผิดชอบตนเอง
..........- มีพฤติกรรมซื่อสัตย์ต่อตน
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjVUa7UKRwxvEqxbh93zU6k_qJbA2U6ycy9m7p7CR-DGtBHVgZgOzeFZIJk_HlYUdnjRF01CqZ6AxQX514t1jDUEoEV7MMZvXh_op_gAHNpLACHWZrx5sHS_SRE-l_T6TZCNj-bKRJDBqWs/s400/imagesCAFHWIYN.jpg)
.............คุณลักษณะของคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgpJZ0kYPZkZAXE4zbMy9EnLjatOGQ0Z0F5O4gtvEHQM05apE7tacA31HS8tR19uxxUeyuWwePyn7ZGrz9SWzpvbVd_Jic7cSDPLJrr417tkavgUhB8r1Sqe06n5tO7YaheRx6-V0Oe4AWR/s320/imagesCAYRLLUZ.jpg)
..........1. สารสนเทศ คือ เนื้อหาสาระที่ได้รับการวิเคราะห์ เรียบเรียงเป็นระบบอย่างดี ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามที่ผู้สร้างหรือออกแบบบทเรียนกำหนดไว้
..........2. ความแตกต่างระหว่างบุคคล ผู้เรียนแต่ละคนมีความถนัดในการเรียนรู้ต่างกัน การศึกษาบทเรียนรายบุคคลทำใก้ผู้เรียนเลือกเรียนได้ตามความสะดวก
..........3. การโต้ตอบ ระหว่างผู้เรียนกับบทเรียนออกแบบให้มีการตอบโต้ในบทเรียนจะมีผลดี ช่วยให้ผู้เรียนเกิดความพึงพอใจในการตอบโต้ในทันที
..............ประเภทของคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhbwjUjtGQigdHKFsvcHCkl3bjKtZ9wDC6qkO81ZIzjiy0s-6HCTZcX185w4IcuV0IafI-VUBjOKeTFVli0amxGmi_9flwiTlYgdFF1qHVEjbjDVw2U3yNzsBxx873aFcGu5OVBZ4nYdglu/s320/elearning.jpg)
..........1. บทเรียน เป็นโปรแกรมที่สร้างขึ้นมาในลักษณะของบทเรียน โปรแกรมที่เสนอเนื้อหาเป็นส่วนย่อยๆ เป็นการเรียนแบบการสอนของครู
..........2. ฝึกทักษะและปฏิบัติ
..........3. จำลองแบบ
..........4. เกมทางการศึกษา
..........5. การสาธิต
..........6. การทดลอง
..........7. การไต่ถาม
..........8. การแก้ปัญหา
..........9. แบบรวมวิธีต่างๆเข้าด้วยกัน
................ข้อดีและข้อจำกัดของคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ข้อดี ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลได้ดี ผู้เรียนสามารถเรียนได้ตามความถนัดของตน
ข้อจำกัด อาศัยอุปกรณ์เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ไฟฟ้าเป็นสำคัญ ทำให้ไม่สะดวก มีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ
อินเตอร์เน็ต
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjGGaGxbbHTdregudbHEZiC7CsVM0Xbqa3gSE1qJwaZ-BeayFHJNhAH8PUJjR_KhfgfLMNmkZLIyXmmPiZVA_Z9t2h1xEzhyphenhyphenfCcXOx-0sfC7zg6iuQn12Vih7TQ2RZRFgxNyZXyG18XW8_D/s320/imagesCAM33IXZ.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgUJonsR-SJ5taLE_-smj_jGXdREF7QbTOdJalT859-jl9563LCKtYYKarLws7h5QXi-O9cHFGrBLMdrcW0HVxOLZGYdc4308AfbzoXO0ayz9J-H549-hVD0UaXZ3ebe6_MQBmlbyGA47ki/s200/imagesCAW764DJ.jpg)
.........คือ เครือข่ายข้อมูลข่าวสารขนาดใหญ่ที่เชื่อมโยงติดต่อกันทั่วโลก ใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือสำคัญในการปฏิบัติการ
.......1. มาตรฐานการสื่อสาร LAN,MAN,WAN ใช้ชื่อว่า TCP/IP
TCP ทำหน้าที่ควบคุมและตรวจสอบความถูกต้องในการรับส่งข้อมูล
IP กำหนดที่อยู่หรือแอดเดรสของคอมพิวเตอร์
......2. การเชื่อมต่อเข้าสู่อินเตอร์เน็ต
..........- การเชื่อมต่อโดยตรง จะต้องมีคอมพิวเตอร์เครือข่ายเชื่อมต่อกับโครงข่ายหลักหรือแบ็กโบน โดยต้องมีเราเตอร์ในการเชื่อมต่อ เพื่อขอชื่อโดเมนแล้วติดตั้งเกตเวย์เป็นแบ็กโบน
..........- การเชื่อมต่อผ่านผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ต ใช้สายโทรศัพท์ต่อเข้ากับโมเด็ม
.....3. ประเภทของอินเตอร์เน็ต
..........- อินทราเน็ต สื่อสารเฉพาะในองค์การเท่านั้น
..........- เอ็กทราเน็ต เชื่อมต่อกับระบบคอมพิวเตอร์ภายนอกระหว่างองค์การกับองค์กับองค์การหรือบุคคล
......4. อินเตอร์เน็ตเพื่อการศึกษา
..........- การค้นคว้า
..........- การเรียนและติดต่อสื่อสาร
..........- การศึกษาทางไกล
..........- การเรียนการสอนอินเตอร์เน็ต
..........- การประยุกต์ใช้อินเตอร์เน็ต
.....5. การค้นคว้าความรู้ทางอินเตอร์เน็ตและอินทราเน็ต
เนื่อง มาจากอินเตอร์เน็ตเปรียบเสมือนห้องสมุดขนาดใหญ่ ที่มีข้อมูลทุกประเภทเก็บอยู่อย่างมากมาย มีการสร้างเว็บไซต์ไว้บนอินเตอร์เน็ตจำนวนมาก อินเตอร์เน็ตเป็นแหล่งข้อมูลข่าวสารที่มีเครื่องอำนวยความสะดวกในการค้นคว้า หาข้อมูลที่เราต้องการได้
........................การเรียนรู้ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์
................ครอบ คลุมการเรียนรู้ขจากสื่อทุกชนิด ที่ใช้อิเล็กทรอนิกส์เป็นปัจจัยพื้นฐานสำคัญในการบันทึก การจัดระบบ การเผยแพร่เพื่อการเรียนรู้ของผู้เรียน
.....................ลักษณะสำคัญของ อี-เลิร์นนิ่ง
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiZ25KvXptOjqUn8CEED5-5eMQ0_wyVxs8RGkixBT1lo345z6ug-VdH6p2Nydq7RN9gUs0T7wix3Oq-6KNYLLhKKmsacrKfrworpdL7kDjiu-Ebk2wS8EVmNEegeT7nRmnfoa1jLGu5apuE/s400/imagesCAU9L2YB.jpg)
..........1. การนำเสนอสาระสนเทศในรูปของสื่อประสม เนื้อหาสาระที่นำเสนอให้ผู้เรียนควรมีลักษณะหลากหลายแบบประกอบกัน
..........2. การขยายโอกาสเกี่ยวกับผู้เรียน สถานที่เรียน เวลาในการเรียน
..........3. การยืดหยุ่นในการเรียนรู้ การเรียนรู้เนื้อหาบทเรียนไม่จำเป็นต้องเรียนตามลำดับขั้น ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนหัวข้อใดก่อน/หลัง ได้ตามความสนใจ
..........4. การโต้ตอบหรือการมีปฆิสัมพันธ์ บทเรียนต้องได้รับการออกแบบให้ผู้เรียนมีชีวิตชีวาจากการนำเสนอสาระสนเทศใน ลักษณะสื่อประสม และการโต้ตอบกับบทเรียน โดยการตอบคำถามในแบบฝึกหัดและตรวจคำตอบได้ด้วยตนเอง
..........5. การป้อนผลย้อนกลับ ผู้เรียนต้องได้รับผลการเรียนรู้ทันทีทันใด เมื่อกระบวนการเรียนแต่ละตอนสิ้นสุดลง